(copy của Kỳ duyên tháng Sáu)
“Qua sông thì phải lụy đò
Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”
Lúc nhỏ các bạn có hay được nghe hát ru không? Mẹ tôi hát ru hay lắm, lúc nhỏ bà ru chị em chúng tôi, rồi sau này chị em tôi sinh con, bà lại hát ru các cháu. Có khi tôi còn thích nghe bà hát ru hơn cả lũ nhỏ đang thiêm thiếp trong tay bà ấy chứ. Câu ca dao kia hẳn nhiên là ca ngợi tình thầy trò, nhưng tôi không muốn nói tới thứ tình thầy trò gượng ép ở mấy trường công bây giờ, thầy chẳng ra thầy, trò chẳng ra trò. Tôi muốn nói tới những vị minh sư trong cuộc đời mỗi chúng ta. Họ có thể không ở lại bên chúng ta dài lâu nhưng lại có thể khiến chúng ta thay đổi hoặc nâng tầm tư duy, nhận thức của mình. Tôi muốn nói đến sao Thiên Lương. Đã sống qua nửa đời người, tôi cảm thấy mình rất hữu duyên với sao Thiên Lương. Những người bạn, những người thầy, những người chỉ điểm và dẫn dắt tôi, trong lá số của họ đều thấp thoáng Thiên Lương. Họ tìm thấy tôi giữa trăm triệu đứa trẻ, bao dung tôi, kiên nhẫn với tôi, chỉ bảo và dẫn dắt cho tôi. Cũng có những người sàng tuổi tôi, chúng tôi học hỏi và tự uốn chỉnh lẫn nhau... Nói tới Thiên Lương, trong lòng không khỏi xúc động. Nó là một phức cảm xen lẫn giữa yêu thương và kính trọng, vừa hờn dỗi vừa ngọt ngào. Sự trân quý của tôi với sao Thiên Lương này có lẽ không kém gì với tình yêu thương máu mủ vậy.
Trong 4 nước đồng văn gồm Trung, Hàn, Việt, Nhật hẳn ai cũng có chút kính ngưỡng với cụ Khổng Tử, người được mệnh danh là “vạn thế sư biểu”, và cụ Khổng mệnh Thiên Lương nhập miếu. Cuộc đời cụ hẳn các bạn cũng biết sơ qua, cụ đi qua 6 nước để giảng về tư tưởng của mình, đặt nền móng cho thời kỳ thịnh thế của Nho giáo suốt các triều đại về sau cho tới khi cách mạng nổ ra. Như vậy các bạn có thể thấy, Thiên Lương nặng về đạo và tư tưởng mà yếu khuyết về gia đạo (Cự Môn nhập phu thê). Điều này là hợp lý , cuộc sống là một cán cân mà nếu hai bên cân bằng thì chẳng có vế nào thăng hoa cả, còn nếu đã có một vế thăng hoa tất nhiên phải có vế yếu khuyết. Vậy nên các cụ mới thường nói “nhân vô thập toàn’‘. Đó thực sự là điều đáng buồn của những người có sao Thiên Lương nhập mệnh. Thiên Lương luôn nhị hợp Liêm Trinh nên tại 4 cung Tý-Ngọ và Sửu-Mùi là nơi nhị hợp gần nhất, tương tác dữ dội nhất khiến cho Lương luôn có ý thức tu rèn bản thân, kiên trì học tập và từng bước giác ngộ vì tình yêu thương to lớn với con người. Vậy mà vì tình yêu lớn lại không được tròn vẹn tình riêng. Cũng như Liêm Trinh, Thiên Lương rất tình cảm, ngặt nỗi do ảnh hưởng cái tính khắc kỷ mà không thường thừa nhận tình cảm của mình. Thiên Lương thường thích chứng minh bằng hành động hơn.
Khi Thiên Lương yêu thương ai đó (bao gồm cả máu mủ hoặc không), cũng như Liêm Trinh, Lương có xu hướng muốn nhốt trong lồng son nhưng biểu hiện lại kìm chế hơn rất nhiều. Không thể nhốt vào lồng thì có thể....theo sát từng bước, nhưng đại khái là Lương rất thích đối tượng được quan tâm kia phải luôn ở trong tầm mắt, nếu không thì có chút bứt rứt và bất an. Và khi bất an thì cảm xúc sẽ phát tiết thành biểu hiện...hờn dỗi. Vâng ạ, các bạn không đọc nhầm đâu, là hờn dỗi đấy. Hờn dỗi là để gây chú ý, để đối tượng kia phải chú tâm và dành thời gian cho Lương, đây chính là biểu hiện ở cấp độ nhẹ nhàng hơn so với Liêm Trinh. Lương và Liêm là 2 sao luôn luôn nhị hợp với nhau, sự tình cảm và yếu mềm của Liêm đến từ Lương còn sự cô khắc, tu rèn của Lương đến từ Liêm. Càng gần nhau thì càng bị ảnh hưởng mạnh, ở các cung nhị hợp xa sẽ ảnh hưởng ít hơn.
Thiên Lương có tác phong Hết Sức từ tốn, Thiên Lương tượng là người già mà. Lương có vẻ nhu hòa thuần thục, đối mặt với mọi biến cố cuộc đời bằng một vẻ bình thản như không. Vậy nên ngay cả khi Lương gặp chuyện không vui, có lẽ chính Lương lại phải an ủi mọi người xung quanh rằng không sao đâu. Đây không phải sự tinh tế, Lương không phải người tinh tế mà bởi Lương bẩm sinh dường như đã hiểu và chấp nhận khái niệm số phận, phúc họa may rủi hơn các chính tinh khác. Lương đón nhận mọi điều như một lẽ tất nhiên, mọi sân hận đều có thể nén xuống để hành xử đúng đắn và chừng mực, nếu không thực sự thân thiết thì đôi khi Lương có vẻ chậm phản ứng ngay cả khi lợi ích cá nhân bị xâm hại, nhưng không, Lương luôn nhị hợp Liêm giống như Cơ luôn nhị hợp Phá vậy. Thiên Cơ động liên tục để thay đổi số phận thì Lương lại luôn tĩnh tại đón nhận số phận, chấp nhận nó và từ từ điều chỉnh cảm xúc bản thân. Mọi diễn biến cảm xúc chỉ xảy ra bên trong nội tâm thay vì bộc lộ ra ngoài.
Thứ ba là, Thiên Lương bẩm sinh thường có trí nhớ tuyệt vời cũng như cách tư duy đầy tình người. So với một Thiên Cơ đầy kích động và nặng logic thì Thiên Lương lại luôn hướng về nội tại và đậm tính nhân văn. Trải qua 12 cung thì thấy Lương có thể có lúc chủ quan chứ chưa có lúc nào chủ động cất tiếng nói vì lợi ích bản thân cả. Trừ cung Ngọ, Lương lúc nào cũng có vẻ bình thản và nhàn hạ. Như từng nói, Lương và Nguyệt là 2 sao lười vận động nhất trong 14 chính tinh. Lương có thể dành nhiều thời gian để suy tư, cảm nhận cuộc sống thay vì xông lên mưu cầu điều gì đó, những điều tốn công sức cũng như quá sức Lương như vậy, Lương không làm. Lương không phải là người thích tiền hay danh tiếng, nhưng danh dự và tôn nghiêm lại rất nặng nề. Các bạn có thể lợi dụng sự tốt bụng của Thiên Lương nhưng không thể sỉ nhục Thiên Lương được. Liêm Trinh thanh bạch năng tương thủ thì Thiên Lương chính là giấy rách phải giữ lấy lề. Lương có thể sống nghèo khổ nhưng Lương không thể sống ác hay sống nhục được.
Có một bí quyết khi bình số, đó là các bạn hãy bắt sao theo cặp, cặp tiêu cực và cặp tích cực. Ví dụ như Thiên Lương có mối quan hệ rất tích cực với Nhật là tình thầy trò, có mối quan hệ tiêu cực với Thiên Cơ vì bị Thiên Cơ hận, lại có mối liên kết mang tính nội tâm với Liêm Trinh. Như vậy khi luận cho một Thiên Lương, chúng ta hãy quan sát 3 sao Cơ, Nhật và Liêm để xem trạng thái của Lương lúc đó. Tôi lấy ví dụ như khi Lương đồng cung với Cơ ở Thìn nhé. Ở đây Tử Sát đang bị ám ảnh bởi chiến tranh biên giới do Liêm Phá gây ra. Nhật bị tách khỏi Lương, bị đánh xuống cùng vị trí với Cự Môn (Nhật hạ một bậc, Cự tăng một bậc nên đồng cung ở Dần). Như vậy tại đây vị thế của Lương bị suy giảm so với ở Mão, Cơ và Cự tiến về gần nhau thì Lương và Nhật phải rời xa nhau do đây là hai cặp đối địch. Cơ ở thế chủ động đã kết liễu Thiên Lương tại đây, Nhật bị thất sủng trong khi Cơ, Cự đắc ý và sau đó là tiến vào Đông cung thay thế cho Nhật, đẩy Nhật vào đất Sửu là nơi khởi xuất của Cự Môn trước đây. Đó là một phương pháp cơ bản khi đánh giá một con người, quan sát bạn bè và đối thủ của người đó tất sẽ ra vị thế và tầm mức chính xác nhất của người đó thôi.
So với một Thiên Cơ luôn so tính thiệt hơn, Thiên Lương lại luôn cân nhắc về những điều bản thân đã và chưa làm được cho người khác. Thiên Lương thực sự là những người rất tốt bụng, không phải họ tốt một cách miễn cưỡng và thiếu suy nghĩ như Nhật, mà là cái sự cho đi vô tư nhưng có cân nhắc thế nào là tốt nhất cho đối phương. Không phải cứ xin là cho mà phải là cái cho hợp lý và đúng đắn. Giống như Cơ, Lương cũng có bản năng giảng giải và giáo huấn người khác vậy, nhưng Cơ vừa dậy vừa hối thúc giục giã, trong khi Lương lại có xu hướng giảng đạo lý để đối phương học cách sống chậm hơn, nghĩ kỹ hơn. Cơ có thể trao cho người nghe những kinh nghiệm đầy lọc lõi, những kỹ năng sống ưu việt thì Lương lại hướng người ta đến chữ tình, tình giữa người với người, giữa người với đạo, với tri thức, với dòng tộc gốc gác... Hẳn các bạn học tử vi cũng biết, trong giới tử vi từng lưu truyền một kỹ thuật của Tử Vi Đông A mà hiện nay hầu như không còn thấy lộ diện, đó là việc đưa người Thiên Lương đi đưa hòa thư với tướng giặc mệnh Phá Quân. Đại khái là dùng Thiên Lương tĩnh để chế cái động của Phá Quân. Tại sao?
Thiên Cơ luôn nhị hợp Phá Quân cơ mà, tại sao không đưa Thiên Cơ khôn khéo lọc lõi đi mà lại chọn Thiên Lương, một người vốn ít màng chính sự? Bởi lẽ Thiên Cơ trời phú năng lực kích động lòng người. Khi nói chuyện với một Thiên Cơ bạn sẽ hừng hực ham muốn được sống, được mưu cầu, được đãi ngộ trong khi Lương lại hoàn toàn trái ngược. Lương tỏa ra một loại năng lương nhu hòa mà kiên nghị, ấm áp mà lại không thân gần, khiến cho đối phương dễ cảm thấy nể sợ dù không cam tâm. Tôi phát hiện ra rằng đối với người xa lạ, Thiên Lương tỏ ra khá xa cách dù vẫn cười nói, Thiên Lương hầu như ít bộc lộ nội tâm, cảm giác khó đong đếm nhưng lại chẳng thể trách cứ bởi hỏi họ vẫn trả lời, nhờ họ vẫn giúp. Từ đó có thể khiến đối phương gác xuống những kích động trong lòng, buộc phải học cách từ tốn để đối thoại với Thiên Lương. Như vậy không thể nói là Thiên Lương không có uy. Nếu không có uy thì ngay từ đầu đã đâu ai muốn nghe lời dậy bảo của Thiên Lương đâu.
Tôi vẫn phải nói là, tôi sẽ không viết giống như trong sách dù rằng đôi khi tôi sẽ lấy ý ở sách nào đó để chứng minh hoặc phản biện cho một ý cá nhân. Tôi sẽ không lấy những thứ có sẵn ra để nói cho các bạn nghe mà sẽ rút ruột gan của mình, những thứ tích lũy sau hơn 10 năm ăn học từ thế hệ trước. Đường học của tôi in dấu của nhiều vị thầy, có những vị tôi bái sư, có những vị thì không nhưng họ đều nhiệt thành dậy bảo, uốn nắn tôi, gieo cho tôi tình yêu với huyền học, truyền cho tôi nhiệt tâm với xã hội. Vậy nên tôi cũng xin học theo tiền nhân, gieo duyên lành với hy vọng hậu học được nhận quả ngọt. Tất cả những kiến thức tôi có đều từ các thầy truyền dậy, tất cả những kiến thức tôi đã, đang và sẽ cho đi cũng là để tri ân hạnh ngộ các thầy. Các thầy, tôi và tất cả các bạn đều là một nhân tố trong đạo học, chỉ mong tất cả chúng ta và tất cả hậu học sau này đều có thể học đạo, hành đạo và truyền đạo cho đúng đắn, giữ cho đạo học được thanh sạch xác đáng vậy.
No comments:
Post a Comment